Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Biến dạng hàn, khuyết tật hàn, biện pháp kiểm tra chất lượng Ä‘Æ°á»ng hàn

4.2.4. Biến dạng hàn, khuyết tật hàn, biện pháp kiểm tra chất lượng Ä‘Æ°á»ng hàn

a. Sự phát sinh ứng suất hàn và biến hình hàn

Khái niệm. Khi thá»±c hiện quá trình hàn, mép hàn được đốt nóng cục bá»™, sá»± giãn nở nhiệt ở các vùng sẽ khác nhau. Chúng phụ thuá»™c tác dụng của nguồn nhiệt hàn và thuá»™c tính kim loại, tạo ra ứng suất và biến dạng. Trạng thái ứng suất và biến dạng này do quá trình hàn gây ra và tồn tại trong kết cấu sau khi hàn, nó có ảnh hưởng rất lá»›n đến kết cấu. Biến dạng hàn có thể làm phát sinh chi phí để sá»­a chữa, do đó ngăn ngừa biến dạng là vấn Ä‘á» quan trá»ng trong quá trình hàn.

Biến dạng hàn có thể xảy ra đồng a)
thá»i hai hoặc nhiá»u dạng biến dạng. Má»™t số loại biến dạng phổ biến sau:

- Biến dạng ngang: Ứng suất và biến dạng có phương vuông góc với trục mối hàn, xuất hiện do độ co ngang của mối hàn và độ kẹp chặt của chi tiết hàn (hình 4.15, a).

- Biến dạng dá»c: Xuất hiện co dá»c mối hàn, ứng suất có phÆ°Æ¡ng song song vá»›i trục mối hàn. Khi hàn các kết cấu mà trá»ng tâm mặt cắt ngang không đối xứng vá»›i trục mối hàn, Ä‘á»™ co dá»c sẽ gây biến dạng dá»c (hình 4.15, b):

+ Hàn đắp mối hàn trên một trong hai mép của tấm

+ Hàn mối chữ T một phía

+ Hàn kết cấu tấm má»ng

- Biến dạng góc và cục bá»™: Xuất hiện do co ngót không Ä‘á»u của kim loại theo tiết diện ngang mối hàn góc, vát cạnh chữ V, phụ thuá»™c vào chiá»u dày tấm cạnh và tiết diện mối hàn.

Nguyên nhân gây biến hình hàn:

- Nung nóng không Ä‘á»u kim loại vật hàn

- Äá»™ co ngót kim loại nóng chảy của mối hàn

- Sự thay đổi tổ chức bên trong của kim loại gần vùng mối hàn.

Chủ yếu ta xem xét nguyên nhân đầu tiên, nung nóng không đồng Ä‘á»u cục bá»™ kim loại vật hàn. Các vùng ở xa nguồn nhiệt không hoặc ít bị biến dạng nhiệt, chúng sẽ cản trở lại sá»± biến dạng ở vùng lân cận mối hàn. Do vậy xuất hiện ứng suất trong mối hàn và vùng lân cận nó. Ứng suất hình thành ở mối hàn là kết quả của những thay đổi vá» thể tích, đặc biệt là nếu mối hàn giữ bởi các kết cấu kẹp hoặc các vật liệu khác xung quanh. TrÆ°á»ng ứng suất vẫn tồn tại kể cả sau khi kết thúc quá trình hàn và vật hàn trở vá» nhiệt Ä‘á»™ ban đầu. Äể thấy rõ quá trình hình thành ứng suất hàn, khảo sát mối hàn đối đầu hai tấm thép (hình 4.16,a).

Khi hàn mép hàn được đốt nóng cục bá»™. Do nguồn nhiệt dịch chuyển, má»™t phần vật liệu được đốt nóng, phần khác nguá»™i Ä‘i. Sá»± phân bố nhiệt Ä‘á»™ theo tiết diện ngang sẽ không Ä‘á»u làm cho sá»± giãn nở của kim loại cÅ©ng không đồng Ä‘á»u, ứng suất bên trong khi nung nóng và làm nguá»™i cÅ©ng khác nhau.

Giả thiết: - Tấm được biến dạng tự do;

- Các thá»› dá»c song song trục hàn Ä‘á»™c lập nhau;

- Các thớ ngang luôn vuông góc với trục hàn.
Các lá»›p càng gần trục hàn nhiệt Ä‘á»™ càng lá»›n, những lá»›p ở xa nhiệt Ä‘á»™ sẽ giảm. Sá»± giãn nở của các dải kim loại của tấm là tá»± do và không ảnh hưởng lẫn nhau, tỉ lệ thuận vá»›i nhiệt Ä‘á»™. Äá»™ giãn nở tá»± do của má»—i má»™t dải sẽ là:
 

Vùng giữa tấm thép, xu hướng uốn cong lõm của tấm thép bị ngăn cản nên phát sinh ứng suất kéo, hai đầu tấm là ứng suất nén.

2. Các biện pháp làm giảm ứng suất hàn và biến hình hàn

Có nhiá»u yếu tố gây nên biến dạng hàn, rất khó dá»± báo chính xác mức Ä‘á»™ biến dạng có thể xảy ra. Má»™t số yếu tố cần được xem xét ở mức Ä‘á»™ hạn chế: tính chất cÆ¡ lý của thép, ứng suất phụ được sinh ra từ quá trình gia công kim loại trÆ°á»›c đó nhÆ° cán, tạo hình và uốn, kiểu mối hàn, Ä‘á»™ chính xác gia công và bản chất của quá trình hàn – loại quy trình, tính đối xứng của mối nối, gia nhiệt trÆ°á»›c và trình tá»± mối hàn. Ứng suất hàn tá»± cân bằng, sẽ bị san Ä‘á»u trong giai Ä‘oạn làm việc dẻo của vật liệu, vì vậy không ảnh hưởng đến khả năng chịu lá»±c của liên kết. Tuy nhiên, ở trạng thái ứng suất phẳng và ứng suất khối (khi sá»± phát triển biến dạng dẻo của vật liệu khó hÆ¡n) ứng suất hàn làm tăng khả năng phá hoại giòn của kết cấu. Nói chung các tác Ä‘á»™ng co ngót mối hàn không bao giá» có thể được loại bá» hoàn toàn nhÆ°ng có thể giữ chúng ở mức tối thiểu. Mặt khác, biến hình hàn làm mất công sá»­a chữa cấu kiện nên cần tìm cách giảm ứng suất hàn và biến hình hàn. Äể thá»±c hiện Ä‘iá»u đó có thể dùng các biện pháp sau:

Biện pháp cấu tạo :

- Giảm số lượng Ä‘Æ°á»ng hàn đến mức tối Ä‘a;
- Giảm thiểu số lớp hàn;
- Không nên dùng Ä‘Æ°á»ng hàn quá dày vì biến hình hàn tỉ lệ thuận vá»›i khối lượng thép nóng chảy;
- Tránh tập trung Ä‘Æ°á»ng hàn vào má»™t chá»—, tránh Ä‘Æ°á»ng hàn kín hoặc cắt nhau làm cản trở biến dạng tá»± do của vật liệu khi hàn.

Biện pháp thi công :

- Chá»n trình tá»± hàn thích hợp. Ví dụ khi Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu quá dài không nên hàn má»™t lượt cả chiá»u dài mà chia thành các Ä‘oạn nhá» (hình 4.16,b). NhÆ° vậy biểu đồ ứng suất co ngót ngang sẽ bị chia nhá» và giá trị giảm Ä‘i;
- Tạo biến dạng ngược trước khi hàn: ví dụ đặt hai tấm thép nghiêng trước khi hàn, hàn xong, do co ngót ngang gây biến hình thành ra thẳng (hình 4.19);
- Dùng khuôn cố định không cho
kết cấu biến dạng khi hàn; Hình 4.17. Tạo biến dạng ngược
- Sử dụng thiết bị hàn dòng xung để giảm thiểu tích lũy nhiệt vào vật hàn.

3. Các phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra chất lượng Ä‘Æ°á»ng hàn

Mục đích là xác định khả năng đáp ứng các Ä‘iá»u kiện làm việc của liên kết hàn, cụ thể xác định các tính chất cÆ¡ há»c, hoá há»c, kim loại há»c và xác định các khuyết tật. Ngoài ra việc kiểm tra chất lượng mối hàn còn được dùng để phân loại các quy trình hàn và trình Ä‘á»™ tay nghá» thợ hàn.

Các phương pháp kiểm tra được chia thành hai phương pháp chính:

- Kiểm tra phá hủy

- Kiểm tra không phá hủy

a. Kiểm tra bằng phương pháp phá hủy

Kiểm tra cÆ¡ tính mối hàn. Mục đích là xác định đặc tính cÆ¡ há»c của liên kết hàn, tiến hành thá»­ kéo, thá»­ uốn, thá»­ Ä‘á»™ cứng và Ä‘á»™ dai va đập của liên kết dÆ°á»›i tác dụng của tải trá»ng tÄ©nh hoặc tải trá»ng Ä‘á»™ng. Các mẫu thá»­ được cắt ra từ phần kim loại đắp của liên kết hàn và được gia công cÆ¡ khí để đạt được hình dạng và kích thÆ°á»›c theo các tiêu chuẩn được áp dụng…



Kiểm tra cấu trúc liên kết hàn. Gồm có hai dạng là: Kiểm tra thô và kiểm tra tế vi 

Kiểm tra thô - được tiến hành trá»±c tiếp vá»›i các mẫu thá»­ hoặc các mặt gãy của chúng. Các mẫu thá»­ được cắt ra từ liên kết hàn, rồi dùng kính lúp hoặc mắt thÆ°á»ng
để phát hiện khuyết tật của liên kết hàn, có thể khoan lấy mẫu để nghiên cứu.

Kiểm tra cấu trúc tế vi - được tiến hành dưới loại kính lúp có độ phóng đại lớn (100-500 lần), nhỠvậy có thể xác định được dễ dàng và chính xác chất lượng kim loại của liên kết hàn.

b. Kiểm tra bằng phương pháp không phá hủy

Phương pháp kiểm tra này được thực hiện trực tiếp với liên kết hàn và trên sản phẩm hàn cụ thể mà không gây nên biến đổi đặc tính của sản phẩm như:
- Kiểm tra bằng mắt thÆ°á»ng: thông thÆ°á»ng chỉ phát hiện được những sai sót bên ngoài nhÆ° mặt Ä‘Æ°á»ng hàn không Ä‘á»u, lồi lõm, nứt rạn...
- Dùng các phÆ°Æ¡ng pháp vật lý để kiểm tra nhÆ°: Ä‘iện từ, tia phóng xạ (RÆ¡nghen và Gamma), siêu âm, kiểm tra Ä‘á»™ kín của liên kết hàn bằng áp lá»±c khí, áp lá»±c nÆ°á»›c, tạo chân không... các phÆ°Æ¡ng pháp này cho kết quả chính xác hÆ¡n, được áp dụng cho các loại công trình chịu lá»±c đặc biệt nhÆ°: bể chứa, Ä‘Æ°á»ng ống cao áp...

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan